Giảm quy mô hoặc thu hồi chủ trương đầu tư đối với những dự án trồng mắc ca chậm tiến độ theo cam kết

19:53 - Thứ Ba, 11/10/2022 Lượt xem: 3127 In bài viết

ĐBP - Ngày 11/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức kỳ họp thứ 40 để nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với các huyện, thành phố có triển khai các dự án trồng mắc ca.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận tại hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, đến nay trên địa bàn tỉnh có 13 dự án trồng cây mắc ca được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, với quy mô 85.815ha. Các dự án đã thực hiện đo đạc, quy chủ đất đai được 15.395ha (đạt 18%); tổ chức trồng được 4.210,85ha cây mắc ca (đạt 28,5% so với tiến độ phê duyệt đến năm 2022). Tổng kinh phí đã giải ngân theo báo cáo của các nhà đầu tư các dự án trồng mắc ca là 1.322,6 tỷ đồng (đạt 8,5% so với tổng vốn đăng ký của các dự án). Đến nay, toàn tỉnh đã có 4/13 dự án đã thực hiện phê duyệt dự án. Tuy nhiên chủ đầu tư chưa lấy ý kiến tham gia thẩm định của các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương nơi thực hiện dự án. Các dự án trồng mắc ca tạo việc làm thường xuyên cho trên 600 người dân trong vùng dự án với mức lương từ 5 – 12 triệu đồng. Toàn tỉnh đã thành lập 11 hợp tác xã mắc ca.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, đến nay tiến độ triển khai thực hiện đa số dự án mắc ca đang rất chậm so với cam kết của các nhà đầu tư.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương và nhà đầu tư đã phân tích rõ những nguyên nhân, hạn chế trong thực hiện các dự án trồng mắc ca trên địa bàn như: Doanh nghiệp chưa chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong việc đo đạc, nghiệm thu hố trồng cây, cấp cây giống cho các hợp tác xã; nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa thực hiện phê duyệt dự án; chưa chủ động thực hiện liên kết trồng mắc ca với người dân; nguồn lực tài chính, hệ thống cán bộ kỹ thuật còn hạn chế. Các sở, ngành, tổ giúp việc Ban Chỉ đạo; cấp ủy, chính quyền các cấp chưa thực sự quyết liệt vào cuộc trong chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các dự án; phương pháp tiếp cận chưa bám sát thực tế.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải trình thêm về công tác thành lập, nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã mắc ca; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Sở Tài nguyên và Môi trường giải trình về việc cho nhà đầu tư thuê đất; xác định giá trị vườn cây. Lãnh đạo UBND tỉnh đánh giá công tác phối hợp giữa địa phương và doanh nghiệp chưa tốt, chưa chặt chẽ; chưa nghiên cứu sâu và tổ chức thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh, hoàn thành giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp của các khu vực có dự án trồng mắc ca trong thời gian sớm nhất; phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để thực hiện công tác đo đạc, quy chủ, lập hồ sơ địa chính. Đồng thời thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để đảm bảo tiến độ dự án; tăng cường và nâng cao hiệu quả tuyên truyền để người dân đồng thuận, tham gia vào các dự án trồng mắc ca. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan thường xuyên theo dõi tiến độ triển khai các dự án mắc ca, kịp thời tham mưu điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án theo quy định, điều chỉnh giảm quy mô đầu tư hoặc thu hồi chủ trương đầu tư đối với các dự án chậm tiến độ theo cam kết của nhà đầu tư; kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện phê duyệt dự án theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn về đất đai, tài sản trên đất để nhà đầu tư có điều kiện huy động vốn thực hiện các dự án. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác, các nội dung liên kết hợp tác giữa nhà đầu tư và hợp tác xã, tổ hợp tác theo hướng cầm tay chỉ việc; quản lý chặt chẽ chất lượng cây giống mắc ca trên địa bàn, đảm bảo cây mắc ca cung cấp cho người dân có chất lượng cao nhất. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các nội dung cam kết về sử dụng lao động của nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động vùng dự án. Đối với các nhà đầu tư triển khai dự án chậm tiến độ, phải có cam kết với UBND tỉnh về tiến độ thực hiện dự án trong năm 2023 và những năm tiếp theo; có cam kết về các vấn đề liên quan như: Chất lượng cây giống, hỗ trợ kỹ thuật... Các doanh nghiệp phải thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện; khẩn trương thực hiện lập dự án theo đúng hướng dẫn của tỉnh.

Bí thư tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh rà soát các dự án chậm tiến độ để trình Ban Thường vụ xem xét cho chủ trương điều chỉnh quy mô dự án theo đề nghị của các địa phương. Đối với các dự án đang chậm tiến độ, Ban Thường vụ đồng ý cho gia hạn nhưng thời gian không quá 12 tháng. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tổ chức làm việc với từng nhà đầu tư để làm rõ các vấn đề về nguồn lực, cây giống và quyết tâm của nhà đầu tư trong thực hiện dự án. Nếu hết thời gian gia hạn nhà đầu tư vẫn không thực hiện đúng cam kết, UBND tỉnh thực hiện giảm quy mô hoặc thu hồi chủ trương đầu tư.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top